Nhắc tới lốp xe đạp địa hình thì không thể không kể: lốp xe trơn đến lốp xe gai nổi hay lốp xe có nhiều rãnh và khe,… thực sự có rất nhiều loại lốp xe có thể cải thiện kinh nghiệm đi xe của bạn.
Sau đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn, cách chọn lốp xe đạp địa hình phù hợp cho chiếc xe yêu thích của bạn ngay bên dưới đây.
1. Các thông số cơ bản trên lốp xe đạp địa hình
1.1 Kích thước lốp
Bộ số này xác định kích thước của lốp xe đạp thể thao. Con số này sẽ được liệt kê là 700x (Y) hoặc 26x (Y).
Số đầu tiên cho biết đường kính ngoài của lốp xe, thường là dung tích〖700cm^3 hoặc đường kính 66cm. Thông số thứ hai trong bộ xác định là chiều rộng của lốp xe, được đo bằng milimet hoặc cm.
PSI / BAR: Đây là đánh giá áp suất của lốp, nó cho bạn biết cần bao nhiêu không khí để đưa vào lốp xe của bạn. Lốp xe hẹp thường chạy ở áp suất cao hơn để làm giảm tối thiểu lực cản lăn.
Nếu khối lượng bổ sung của lốp rộng hơn thì cho phép chúng chạy ở áp suất thấp hơn, nên sẽ ít nguy cơ bánh xe bị xóc và tổn thương vành vì lốp và không khí bên trong hấp thụ nhiều tác động từ mặt đường hơn.
Áp suất lốp tối đa và tối thiểu được liệt kê theo psi (đơn vị áp suất)
→: Mũi tên này cho biết hướng lốp sẽ lăn sao cho bánh xe hướng về phía bên phải.
1.2 Các kiểm tra lốp đã đến kỳ hạn thay hay chưa
Làm thế nào để biết khi nào là thời gian bạn cần thay thế lốp xe?
“Khi tôi giới thiệu thay lốp mới cho khách hàng của mình, đó là bởi vì lốp xe cũ của họ có các miếng vá trên lốp do thủy tinh, đinh và các vật sắc nhọn khác. Đôi khi vật đâm vào chỉ là một loạt gai, nhưng cũng ảnh hưởng đến chất lượng lốp, vì vậy mà vẫn cần phải thay thế lốp xe”- Sosa nói.
Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu hao mòn nào dưới đây, thì đã đến lúc bạn nên thay thế 1 chiếc lốp xe mới:
– Bề mặt cao su không đồng đều
– Các gai lốp bị hao mòn
– Xuất hiện các vết nứt
– Có quá nhiều vết vá trên bánh xe đạp thể thao
– Lỗ mòn lốp quá to – thay ngay lập tức!
2. Những lưu ý khi chọn lốp xe đạp địa hình
2.1 Nên chọn lốp có săm hay không săm
Việc xuất hiện của lốp không săm cho người đi xe có nhiều lựa chọn về lốp hơn, và có khả năng tăng sự an toàn khi đi xe hơn. Quyết định chọn lựa một lốp xe truyền thống và lốp không săm thật chẳng dễ dàng. So với lốp có săm thông thường thì lốp không Săm có các ưu điểm sau:
– Không sợ bị thủng săm
– Có thể chạy ở áp suất thấp hơn, tăng độ bám đường và hiệu quả ở những chặng đường gồ ghề.
– Nếu bị lủng lỗ nhỏ thì keo bên trong sẽ có thể lắp đầy được.
– Nhẹ hơn lốp có săm, nên giảm trọng lượng cũng như lực cản cho xe có khả năng đi nhanh hơn
Tuy nhiên, lốp không săm thường có mức giá không hề rẻ, vì thế, bạn cần cân nhắc khi lắp, với một số loại xe đi đường phố thì việc lắp lốp không săm là không cần thiết (nhưng đương nhiên là tốt hơn loại lốp có săm)
2.2 Nên chọn lốp chống thủng hay lốp có thể gập lại?
Với lốp xe đạp chống thủng: Nếu đã quá chán và không còn kiên nhẫn để vá lại những lỗ trên lốp xe khi bị lủng bất chợt trên đường thì bạn nên chuyển qua đầu tư bộ lốp xe đạp chống thủng để có những trải nghiệm tốt hơn nhé.
Loại lốp này sẽ được sử dụng các vật liệu siêu bền và công nghệ hiện đại tiên tiến để tạo khả năng chống thủng cho lốp xe trong mọi điều kiện. Tuy nhiên giá thành cũng sẽ không phải quá rẻ.
Với loại lốp xe đạp có thể gấp lại: Nếu bạn cần di chuyển đường dài, mang vác theo nhiều hành lý và cần phải tiết kiệm tải trọng tối đa để có sức di chuyển thì lốp xe đạp có thể gấp lại sẽ là lựa chọn bạn không nên bỏ qua.
Với khả năng có thể gấp lại sẽ giúp bạn giảm được tải trọng và dễ dàng mang vác theo bên mình. Tuy nhiên, các loại lốp có thể gấp lại thường có giá đắt hơn nhiều so với các loại lốp thông thường vì nó được tạo bởi những vật liệu cao cấp, có độ bền và tính ổn định cao, kháng mài mòn.
2.3 Chọn Thông số kỹ thuật lốp (đường kính và chiều rộng) thế nào?
Làm thế nào để biết thông số kỹ thuật lốp xe của bạn? Rất đơn giản, nhìn vào bên hông của lốp xe. Hình minh họa bên dưới có các thông số: 37-406 (20×1.35) Tức là đường kính bánh xe là 20 inch, và độ dày 1.35 inch. Nhiều loại xe đạp cùng đường kính bánh là 20 inch nhưng độ dày khác nhau.
Nếu lốp có độ dày 20 x 2.35 thì độ ma sát càng lớn. Thích hợp với nhu cầu đi đường xấu, sỏi đá hay đường đất. Lốp dày hơn cũng có nghĩa là sẽ không bon nhanh bằng lốp mỏng và gai mịn như 20x 1.35.
Đối với người trong nghề, họ chỉ cần nhìn lốp xe của là đoán được cân nặng của xe và xe đó dùng cho việc đi đường nhựa hay đường đồi núi (off-road). Tuy nhiên, là một người không chuyên, bạn nên tham khảo thật kỹ trước khi lựa chọn loại lốp cho xe đạp địa hình.
Lốp xe là phụ tùng thường bị hao mòn và thay thế sau một vài năm sử dụng. Bạn có thể thay thế từ lốp của hãng này sang thương hiệu khác, độ dày từ 20×1.25 thành 20×2.15 (dày hơn) để đi đường xóc sẽ êm hơn.
Dưới đây là một số lưu ý dành cho bạn:
Xe đạp gấp (Folding bike): Đường kính lốp thường là 14 -16-18-20 inch tùy theo độ gấp gọn của xe. Độ dày cũng có nhiều mức từ 1.25 inch đến 2.30 inch.
Đường kính của lốp được xác định bởi mô hình của bạn (đường kính của vành). Đây là một vấn đề “đen trắng” rất đơn giản mà hầu hết mọi người sẽ không hiểu.
Ngược lại, một thông số khác về thông số kỹ thuật lốp – chiều rộng lốp, có nhiều kiến thức hơn. Với lý do các điều kiện khác không thay đổi, chỉ có sự khác biệt về chiều rộng lốp có thể thay đổi đáng kể trải nghiệm đi xe. Chúng tôi sẽ không mở rộng chủ đề này ngay bây giờ.
Xe đạp leo núi (MTB bike): Trên lốp của xe đạp leo núi, bạn sẽ thấy một từ 27,5×2.0, có nghĩa là chiều rộng lốp (2,0 inch) và đường kính bánh xe (27,5).
Nói chung, chiều rộng lốp của xe đạp leo núi thông thường là từ 1,9 đến 2,25. Chiều rộng lốp của BMX và xe đạp leo núi trên mọi địa hình là từ 2,25 đến 2,4, và tất nhiên có những chiếc rộng hơn. Xe đạp DH được trang bị lốp rộng tới 2,5 inch
Xe đạp đua (road bike): Trên lốp xe đạp đường, những con số bạn nhìn thấy khác với những chiếc xe đạp leo núi, chẳng hạn như 700×23.
Số đầu tiên (700) đại diện cho đường kính bánh xe, được đo bằng milimet. Số thứ hai (23) đại diện cho chiều rộng lốp thực tế, cũng tính bằng milimet.
Xe đạp leo núi: So với đường địa hình, lốp xe đạp leo núi 29 inch có chiều rộng lốp rộng hơn và nhiều thay đổi hơn về đường, nhưng nhìn chung nó không khác gì lốp xe đạp leo núi thông thường.
Khái niệm thiết kế của lốp 29 inch là để giảm lực cản lăn trên đường kỹ thuật và đường cát. Do bề mặt tiếp xúc với đường tăng, xe đạp leo núi 29 inch thuận lợi hơn cho việc điều khiển phương tiện khi vào cua và leo dốc.
Xe đạp mini / xe đạp đường phố: thông thường có kích thước bánh xe là 24 inch hoặc 26 inch. và độ dày thông thường là 1.5-1.75 inch
Lốp xe đạp thành phố: Lốp xe đạp thành phố thường được thiết kế với những đường gờ nổi ít hơn, và mỏng hơn rất nhiều so với các dòng xe khác.
Trong những điều kiện đường trời mưa trơn trượt, các gờ này giúp xe có khả năng bám đường tốt hơn, tránh trường hợp người dùng bị ngã.
Độ bền chính là yếu tố luôn được ưu tiên hàng đầu trong thiết kế lốp dành cho xe đạp thành phố, thường sử dụng các chất liệu lót có độ bền cực kì cao như sợi kevlar.
Về kích thước, lốp xe thành phố cũng có kích cỡ tương đương các loại xe khác và thường được bơm căng để di chuyển tốt hơn.
Lốp xe đạp trẻ em: Xe đạp trẻ em thường được thiết kế lốp có kích thước đa dạng, bản rộng và có nhiều rãnh để giúp xe giữ thăng bằng tốt cũng như vững vàng trên mọi bề mặt địa hình, giúp trẻ không bị té ngã khi di chuyển.
Lốp xe đạp trẻ em sẽ rất thích hợp với các dòng xe đạp thăng bằng hoặc xe đạp ba bánh.
2.4 Gai lốp xe – từ lốp trơn đến lốp có gai nổi
Sosa – một chủ cửa hàng xe đạp trẻ em nổi tiếng nói: “Thông thường mọi người đến mua Xe đạp thể thao Nhật Bản thường nói với chúng tôi rằng‘Tôi cần loại lốp phù hợp cho đường phố.’, và họ thường chọn lốp xe đạp thể thao nhật bản nhẵn.
Một số người lại chọn lốp xe gai nổi trên toàn bộ bề mặt lốp xe bởi chúng cho độ bám tốt.
Lốp xe hoàn toàn trơn nhẵn, được gọi là lốp slick, cung cấp sự ma sát phù hợp của bánh xe đạp thể thao với mặt đường và tốt nhất khi đi trên những con đường bằng phẳng.
Nếu bạn đi trên nhiều loại địa hình khác nhau, chẳng hạn như nhiều bụi bẩn, sỏi và thậm chí cả cỏ, thì lốp xe kiểu hybrid, là 1 loại lốp bánh trơn vì nó thường có các gai cao su nhỏ được thiết kế cho các bề mặt cứng, ghập ghềnh, chuyến đi sẽ lý tưởng hơn.
Lốp xe gai nổi trên toàn bộ bề mặt lốp được thiết kế để trong những con đường bụi bẩn và bùn, nó cũng là loại lốp tuyệt vời để đạp trên đường mòn, nhưng nó ít được sử dụng để đi trên đường phố (đường bằng phẳng).
2.5 Lưu ý về chiều rộng lốp xe đạp địa hình
Chiều rộng tối đa của lốp xe đạp thể thao của bạn phụ thuộc vào kích thước cũng như sức chứa của khung và vành xe. Nếu độ hở tối thiểu giữa khung và vành của bánh trong phạm vi 23-25mm, thì nó sẽ được thiết kế để chạy lốp mỏng nhằm giảm lực cản.
Trong nhiều trường hợp thì địa hình chuyến đi, cách đạp xe và khung xe sẽ cần lốp xe lớn hơn, bởi bè mặt lốp rộng hơn, giúp phù hợp với tải trọng nặng và tăng sự thoải mái khi lái xe trên địa hình gập ghềnh.
Dựa trên kích thước của lốp xe đạp thể thao và chiều rộng mà sẽ có các phép đo khác nhau. Nói chung, với dung tích lốp là 〖700cm〗^3 sẽ có chiều rộng 23–2 mm, trong khi đường kính lốp là 66cm thường có chiều rộng từ 4cm đến 5cm…
Đối với lốp xe rộng hơn, bất cứ loại nào từ 32-45 mm và lớn hơn 6cm thì luôn luôn có sẵn, chúng cung cấp tiếp xúc nhiều với mặt đường và cũng ổn định.
Lốp xe rộng hơn cũng có thể chạy ở áp suất thấp mà không có nguy cơ bị nảy nhiều, mặc dù áp suất thấp tạo ra lực cản bánh xe lăn cao hơn (có nghĩa là cần nhiều sức tập trung vào bàn đạp để giúp bạn đi).
Cùng tìm hiểu tác dụng của từng loại kích thước lốp (nói về độ rộng của lốp):
Lốp hẹp (1.8 – 2.1 inch)
- Mức độ bám thấp hơn, đặc biệt là trên địa hình gồ ghề hoặc cát.
- Dễ tăng tốc, leo núi nhanh, dễ dừng lại và thay đổi hướng do khối lượng nhỏ hơn.
- Mức độ bảo vệ vành xe ở các địa hình đá và đường mòn kém hơn.
Lốp rộng vừa phải (khoảng 2,2 – 2,5 inch)
- Mức độ bám tốt hơn trên địa hình gồ ghề hoặc cát, êm hơn do khối lượng không khí lớn hơn.
- Tăng tốc chậm, leo núi, dừng lại và thay đổi hướng chậm hơn so với lốp hẹp.
- Tăng cường bảo vệ niềng xe vì bánh lớn, khối lượng không khí lớn.
Lốp xe rộng (2,5 inch hoặc lớn hơn)
- Bảo vệ niềng xe tốt nhất, độ bám cao, êm nhất vì khối lượng không khí lớn nhất.
- Nhưng tăng tốc chậm nhất, leo núi, dừng lại và thay đổi hướng cũng chậm
Lưu ý: Độ rộng lốp có thể thay đổi nhưng kích thước vành phải cố định
2.6 Lưu ý về độ rộng vành xe
Với các lốp xe như nhau nhưng gắn vào niềng xe khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau.
Niềng xe hẹp thì các gai của lốp xe sẽ gần nhau hơn giảm khối lượng không khí. Niềng rộng hơn cho phép lưu lượng không khí nhiều hơn, do đó sẽ êm hơn.
Niềng rộng cũng hỗ trợ lốp tốt hơn. Tuy nhiên hạn chế là nó nặng hơn. Và chú ý, mỗi niềng xe sẽ có 1 mức giới hạn min – max cho chiều rộng của lốp.
2.7 Nên chọn loại lốp bổ sung tính năng bảo vệ
Để làm cho lốp xe ít bị ảnh hưởng với các vết lõm từ gai, thủy tinh và các mảnh vụn đường khác, nhiều nhà sản xuất đã thêm một số hình thức bảo vệ nhằm tránh sự đâm thủng cho lốp xe của họ.
Mặc dù điều này làm cho lốp xe nặng hơn, nhưng sự khác biệt về trọng lượng không đáng kể và bạn có thể cũng sẽ chẳng nhận thấy nó, trừ khi bạn đua xe đạp (cần tốc độ nhanh).
“Khi nói đến lốp xe và chuyến đi ngoài đường phố, bạn sẽ muốn một cái gì đó mà bạn có thể phụ thuộc vào,” Sosa nói. “Bạn nên bắt đầu thử tiếp xúc trực tiếp với mặt đường: lốp xe.”
Vì lốp xe giữ cho bạn di chuyển, bảo đảm sự ổn định, bởi vậy mà bạn cần cân nhắc thật kỹ khi có ý định thay lốp xe đạp thể thao nhật bản
Một số nhà sản xuất lốp xe đã phát triển ra các vật liệu và công nghệ khác nhau để cung cấp sự ổn định và có tính tiết kiệm nhiên liệu cao trên lốp xe của họ.
Các nhà sản xuất nổi tiếng như Continental, Schwalbe, Hutchinson, và Rubella đều cung cấp những lốp xe có cấu tạo từ sợi tổng hợp mạnh được gọi là aramids, phổ biến nhất trong số đó là hãng Kevlar, lốp xe của họ sử dụng cùng 1 loại vật liệu để tạo ra áo khoác chống đạn.
Trên đây là một số kiến thức quan trọng cho bất kỳ ai đang tìm hiểu về lốp xe đạp địa hình và nhiều hơn thế. Hi vọng bạn sẽ luôn có trải nghiệm thật tốt khi đạp xe nhé.