Có lẽ khi chúng ta đến các khu du lịch, công viên, resort,.. đã không còn xa lạ gì với hình ảnh các cặp đôi, nhóm bạn cùng nhau đi trên một chiếc xe đạp đôi. Những hình ảnh này trông cực kỳ dễ thương và ao ước, khiến chúng ta đôi lần muốn sở hữu một chiếc xe như vậy. Vậy xe đạp đôi là gì? Có những dòng nào? Có nên sử dụng không? Và có giá bao nhiêu? Hãy lấy ngay điện thoại hoặc laptop để cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
1. Xe đạp đôi là gì?
Xe đạp đôi là một loại xe đạp được thiết kế để lái bởi nhiều người, được sử dụng chủ yếu ở các địa điểm du lịch, thích hợp cho các cặp đôi và cùng nhau tận hưởng cảm giác thú vị. Trong tiếng Anh được gọi là Tandem Bicycle, với ý nghĩa dùng để thể hiện số chỗ ngồi trên xe, chứ không phải số lượng người đi xe.
Xe đạp đôi có thiết kế với 2 yên xe và 2 cặp bàn đạp cho 2 người cùng ngồi đạp, chúng có kiểu dáng thiết kế khỏe khoắn, năng động, thích hợp cho việc di chuyển tại mọi địa hình gồ ghề, không bằng phẳng như đồi núi, dốc,…Tuy nhiên trên thực tế, rất ít người dùng để đi trên những địa hình hiểm trở. Bạn có thể tham khảo ở nội dung bên dưới nhé.
2. Các loại xe đạp đôi phổ biến hiện nay
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng xe đạp đôi nhưng nhìn chung, chúng được phân chia làm 3 loại chính đó là:
2.1 Xe đạp người lớn
Là dòng xe dành cho người có độ tuổi 15 tuổi trở lên, với chất liệu khung inox, khung sơn tĩnh điện, độ bóng cao, không han gỉ trong mọi điều kiện thời tiết, phanh tuyến tính bám mạnh mẽ và đáng tin cậy, bánh xe hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ, yên ngồi thoải mái, tay lái dễ dàng cầm nắm cho cả hai tay người phía trước và phía sau.
2.2 Xe đạp đôi 4 bánh
Nếu như bạn đã quá chán với việc 1 người ngồi trước 1 người ngồi sau thì xe đạp đôi 4 bánh sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm mới lạ khi 2 người cùng ngồi song song trên 1 yên xe và cùng đạp, giúp bạn cảm thấy sự công bằng, cảm nhận được hạnh phúc hơn.
2.3 Xe đạp đôi trẻ em
Là dòng xe dành cho trẻ dưới 15 tuổi, với kiểu dáng hiện đại, khung sườn 100% inox cao cấp có khả năng chịu lực và độ bền cao. Đặc biệt toàn bộ khung sườn của xe đạp đôi trẻ em được sản xuất trên máy đột dập, uốn, hàn chuyên dụng. Đảm bảo độ chính xác và có hệ số an toàn cao nhất, các mối hàn được hàn Tig Inox chuyên dụng mang lại tính thẩm mỹ cao của sản phẩm.
3. Cấu tạo xe đạp đôi
Xe đạp đôi có cấu tạo như sau:
3.1 Khung xe
Bộ khung sườn xe được làm từ những vật liệu cứng, có khả năng chịu lực cao như inox, sắc sơn, titanium, nhôm,…nhưng khác với các xe đạp bình thường, xe đạp đôi có khung sườn dài. Khung xe đóng vai trò như xương sống của xe đạp vì nó giúp liên kết các bộ phận còn lại của xe thành một khối thống nhất.
Bộ khung sườn xe gồm: Khung sườn (frame), phuộc (fork) và cốt yên (seat post).
3.2 Hệ thống truyền lực
Hệ thống truyền lực được xem như trung tâm vận hành của toàn bộ xe, giúp xe có thể chuyển động nhịp nhàng và trơn tru.
Hệ thống truyền lực gồm:
+ 2 cặp bàn đạp (pedal)
+ 2 cặp trục giữa: Xe có 2 trục giữa được làm bằng thép, bánh xe quay trên trục thông qua ổ bi.
+ 2 cặp đĩa xe: Xe đạp đôi thường có hai đĩa trước gọi là đĩa đôi và trên mỗi đĩa xích sẽ có các răng, các răng này giúp truyền lực từ bàn đạp đến cánh tay đùi đĩa tới các bánh răng truyền tới xích với líp phía sau.
+ 2 xích: Xích là bộ phận giúp truyền tải lực giúp bánh xe đạp chuyển động về phía trước.
+ Líp: Đây là thành phần quan trọng nhất của hệ thống truyền lực, được cấu tạo từ 2 bộ phận là vành và cốt. Khi đạp xe, lực tác động vào bàn đạp truyền đến đĩa xe làm dây xích chuyển động, sau đó truyền động đến líp. Khi líp nhận được truyền động sẽ làm cho bánh sau của xe quay theo. Nhờ cấu tạo đặc biệt của vành và cốt, líp xe là khớp chỉ quay theo một chiều, từ đó bánh xe đạp chỉ quay theo chiều thuận của líp.
+ Đề trước sau: Đây là bộ phận được gắn gắn tích hợp trên tay lái hoặc tích hợp với đòn phanh và chúng có nhiệm vụ vận hành bộ chuyển đổi Derailleur phía trước và phía sau giúp tăng xích lên xuống thay đổi số phù hợp nơi bạn di chuyển.
3.3 Hệ thống chuyển động
Hệ thống chuyển động gồm 2 bánh xe trước và sau. Bánh xe và hệ thống truyền lực phối hợp nhịp nhàng với nhau giúp xe tiến về phía trước.
+ Căm xe: Xe đạp đôi được làm bằng thép, gồm từ 36 cây thanh nhỏ, xoắn, đan vào nhau giúp căng đều vành xe.
+ Vành bánh xe: Làm bằng hợp kim nhôm Cenfa 2 lớp hoặc thép, có đường kính từ 20 inch trở lên tùy theo mục đích sản xuất của từng hãng.
+ Lốp xe: Được làm từ cao su tổng hợp với kích thước lên đến 21 inch, bề mặt lốp thường có nhiều gai và hoa văn giúp tăng độ bám cho xe, tránh trơn trượt trong quá trình sử dụng.
+ Ruột xe: Ruột xe hay được gọi là săm xe đạp được làm bằng cao su butyl, độ kín khí tốt và chịu được nhiệt độ cao.
+ Chỗ bơm hơi: Chỗ bơm hơi hay còn gọi là van xe, nó có kích thước ngắn và có đường kính ngắn hơn van Presta hoặc Woods và được bao bọc bởi 1 lõi van có ren.
3.4 Bộ đề
Ở một số xe đạp đôi hiện nay xe thường có trang bị thêm bộ đề trước, sau để điều chỉnh đĩa và líp giúp trợ lực cho người chạy xe đạp trên đường dốc, núi,.. di chuyển trở nên dễ dàng hơn.
Bộ đề xe đạp gồm: Tay đề, đề trước, đề sau và dây đề.
3.5 Hệ thống lái
Hệ thống lái giúp người đi xe dễ dàng điều khiển xe theo ý muốn của mình. Khi tác động vào tay lái, một lực sẽ được truyền đến cổ phuốc và càng trước bánh xe. Càng trước sẽ điều khiển bánh trước đi theo hướng mong muốn. Do đó, hướng di chuyển của xe sẽ phụ thuộc vào hướng di chuyển của bánh trước.
Hệ thống lái gồm: Tay lái (ghi đông) và cổ phuốc.
3.6 Hệ thống phanh
Hệ thống phanh (còn gọi là thắng) gồm tay phanh, dây phanh và cụm má phanh. Hệ thống phanh có 2 loại phanh: phanh niềng và phanh đĩa.
+ Phanh niềng (phanh vành): Với ưu điểm là khoảng cách đến trục lớn nên chỉ cần lực bóp thắng nhẹ là xe đã dừng lại. Do vậy nên phần lớn phanh vành thường dùng cấu tạo là cơ để xe gọn nhẹ, dễ bảo trì
+ Phanh đĩa: Được hoạt động bởi một sợi dây dẫn thủy lực, buộc má phanh gắn chặt vào rotor làm xe dừng lại.
3.7 Yên xe
Yên xe là khu vực để người đi xe ngồi trong suốt trình điều khiển, yên xe thoải mái sẽ mang lại cảm giác dễ chịu và trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng xe.
Yên xe gồm các bộ phận chính như sau:
+ 2 vỏ yên xe: Thường được làm bằng chất liệu tổng hợp như da để đảm bảo độ êm cho người sử dụng.
+ 2 phần yên cứng: Bộ phận cấu tạo nên hình dáng của yên xe, thường có phần mũi được thiết kế gọn và bo tròn lại.
+ 2 khung dưới yên xe: Phần kết nối giữa yên xe và các phần còn lại của xe. Hầu hết các loại yên xe đều có bộ phận này được cấu tạo từ 2 đường song song. Ngoài ra, ở một số loại xe, bộ phận này cũng có 1, 3 hoặc 4 đường.
+ 2 bộ phận siết chặt: Nối yên xe với bộ phận điều chỉnh độ cao của yên, giúp đảm bảo cho yên được giữ chắc chắn và cố định trên xe.
+ 2 Bộ phận điều chỉnh độ cao: Cho phép người dùng điều chỉnh độ cao yên xe để có tư thế thích hợp khi đạp xe, giúp hấp thụ hoặc làm yếu đi sự rung và sốc truyền lên bởi khung xe trong quá trình đạp xe, giúp người lái có cảm giác thoải mái.
4. Các ưu, nhược điểm của xe đạp đôi
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Thích hợp cho gia đình, cặp đôi đạp xe cùng nhau. | Xe đạp đôi chỉ có thể dùng để di chuyển trong thành phố, đường bằng phẳng, nên hạn chế dùng để leo núi, chạy các địa hình gồ ghề,… |
Tăng khả năng phối hợp làm việc nhóm giữa đồng nghiệp, gia đình, bạn bè,… vì cần phải phối hợp giữa 2 người để có thể đạp được. | Cần phải làm quen và luyện tập giữa 2 người đạp để có thể hiểu ý và chạy được. |
Xe đạp đôi là 1 dụng cụ rèn luyện sức khỏe dành cho người khiếm thị, vì người khiếm thị có thể ngồi sau và đạp chung với 1 người hướng dẫn ở phía trước. | Xe đạp đôi có chiều dài lớn hơn so với các loại xe đạp khác nên tính linh hoạt khá thấp, bạn nên cẩn thận khi chạy vào các ngõ cua, hẻm,… |
Xe đạp đôi cũng như các loại xe đạp khác như xe đạp thể thao, xe đạp địa hình đều có tác dụng giúp rèn luyện sức khỏe, thư giãn, ngắm cảnh. | Lốp xe mỏng nên dễ xịt lốp, bể bánh. |
Bánh xe nhỏ, nhẹ giúp đạp ko tốn sức. | Giá thành cao hơn xe đạp thường |
5. Có nên sử dụng xe đạp đôi không?
Nhìn chung, xe đạp đôi đã dần trở thành một công cụ để luyện tập và giải trí sau một ngày dài làm việc của hầu hết mọi người đặc biệt là các cặp đôi. Đây cũng là phương pháp để kết nối mọi người lại với nhau, phá vỡ khoảng cách với những người mới quen. Vì vậy, mọi người nên sử dụng xe đạp đôi bởi chúng sẽ mang cho bạn trải nghiệm thú vị và khó quên đấy.
Như bạn đã biết, đạp xe đạp rất có lợi cho sức khỏe. Một giờ đi xe đạp có thể đốt cháy 300 calo, tiêu hao các chất béo dự trữ, góp phần giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Và sẽ tuyệt vời hơn khi bạn không phải giảm cân một mình như xe đạp bình thường khác.
– Đạp xe giúp tăng thể lực, giúp cơ bắp rắn chắc, ngăn ngừa lão hóa, suy thoái ở các nhóm cơ.
– Đạp xe đạp phù hợp người thường xuyên căng thẳng, mất ngủ
– Giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ
– Đạp xe giúp độ lưu thông máu trong cơ thể tốt hơn, tạo cảm giác nhẹ nhõm, thoải mái. Ngoài ra, cơ thể cũng tiết ra endorphin có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng.
– Đạp xe sử dụng năng lượng của cơ thể, tăng cường trao đổi chất giúp cải thiện giấc ngủ.
– Người yêu thích khám phá và gặp gỡ nhiều bạn bè
– Mở rộng mối quan hệ, kết giao bạn bè
Có cơ hội gặp gỡ những người có cùng đam mê, sở thích, dễ dàng giao lưu, chia sẻ, từ đó bạn sẽ có thêm cảm hứng, động lực để đạp xe hoặc chơi thể thao hơn.
6. Các phụ kiện đồ chơi dành cho xe đạp đôi
Ngày nay, để phục vụ nhu cầu cải tiến và chăm sóc xe của người dùng, nhiều sản phẩm phụ kiện đồ chơi dành cho xe đạp đôi đang được bày bán ở các cửa hàng trên toàn quốc.
Một số phụ kiện phổ biến như: Giỏ xe, kính chiếu hậu, mũ bảo hiểm, bình nước, khóa xe, bộ dụng cụ sửa xe đa năng, bơm xe, giá để bình nước, giá điện thoại,….
7. Nên chọn mẫu xe đạp đôi nào khi mua xe đạp đôi ?
Về thiết kế, xe đạp đôi rất đa dạng về mẫu mã và màu sắc, tùy thuộc vào sở thích, vóc dáng của mỗi người. Tuy nhiên việc quan trọng nhất là bạn cần xác định gia đình bạn có bao nhiêu thành viên để chọn xe phù hợp ?
Nếu cả nhà có dưới 3 người thì bạn nên chọn dòng xe đạp đôi có yên phụ phía sau có thể chở được 3 người (2 người đạp và một người phía sau) , còn nếu nhà bạn có dưới 4 người thì kiểu xe với 2 ghế phụ là thích hợp nhất cho cả gia đình bạn.
7.1 Kích thước xe đạp đôi nào là phù hợp ?
Bạn phải chọn được kích thước phù hợp cho cả gia đình bao gồm cả người lớn và trẻ em. Xe đạp đôi thì chắc chắn phải phù hợp cho cả gia đình do đó thiết kế của các dòng xe luôn vừa thích hợp cho cả người lớn và trẻ em theo cùng.
Với thiết kế Freesize người lái cũng như người ngồi sau có thể thoải mái vì chỗ ngồi rộng rãi, chỗ để chân hay bàn đạp thoải mái.Các dòng xe đạp đôi hiện nay bạn có thể điều chỉnh yên cao thấp tùy theo chiều cao của mình, đây được xem là điểm rất ưu Việt. Bên cạnh đó, kích thước cũng là một phần quan trọng tạo nên giá thành sản phẩm. Một chiếc xe đạp đôi giá bao nhiêu cũng phụ thuộc vào kích thước của nó đấy!
7.2 Xe đạp đôi có những màu nào
Nếu chiếc xe đạp đôi có kích thước phù hợp thì việc phối hợp giữa tốc độ, sức đạp và sự liên kết giữa các thành viên trong gia đình sẽ gắn kết và dễ dàng hơn bao giờ hết
Dòng xe thông dụng sẽ có kích thước:
– Thông số: DxC: 2300 x 650-850 (cm)
– Trọng lượng sử dụng: <150kg
– Vòng bánh 24”
8. Xe đạp đôi giá bao nhiêu?
Rất nhiều bạn thắc mắc xe đạp đôi giá bao nhiêu. Sản phẩm này không hề đắt đâu nhé. Giá xe đạp đôi sẽ khác nhau tùy thuộc vào thương hiệu cũng như chất lượng của xe. Nhưng để mua được chiếc xe đạp đôi với giá cả hợp lý mà có chất lượng cao thì bạn cần phải cân nhắc nhiều yếu tố.
Bạn hãy so sánh chất lượng cũng như các thông số kỹ thuật những dòng xe ngoại và Việt Nam xem có như nhau không? Hoặc giữa các thương hiệu nổi tiếng với các dòng xe bình dân? Nếu chất lượng không hơn kém bạn có thể chọn mua xe đạp đôi thương hiệu Việt Nam như thế sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí rất nhiều, giá cả lại đảm bảo và chính sách bảo hành cũng được tốt hơn. Chúc bạn thành công.