Nếu như bạn vẫn chưa rõ pô tăng xe đạp là gì thì hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quát cũng như tips để chọn lựa pô xe phù hợp nhất nhé.
Pô tăng xe đạp là một phụ kiện không thể thiếu cho bất cứ dòng xe đạp nào, đặc biệt là xe đạp địa hình, xe đạp thể thao. Chiều dài pô tăng hay còn gọi là thân stem trên xe đạp của bạn có thể tạo ra những sự khác biệt đem lại sự thoải mái và khả năng điều khiển tốt.
Khi bạn thực hiện thay đổi bộ phận nhỏ này cũng là cách dễ dàng giúp cho chiếc xe của bạn phù hợp hơn đáp ứng được những nhu cầu cụ thể của người dùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nâng cấp độ dài thân pô tăng của bạn để có thể giảm trọng lượng của xe hoặc tùy chỉnh về màu sắc cho nó.
Tất nhiên bấy nhiêu chưa đủ thể hiện hết về pô tăng xe đạp. Nói ngắn gọn thì stem (pô tăng): là phần nối giữa tay lái và khung sườn, giúp xe đạp chắc chắn và làm rõ nét thiết kế của sản phẩm hơn. Độ dài của pô tăng cũng ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dùng.
Cụ thể ra sao thì cùng mình xem và tìm hiểu tiếp bên dưới nhé!
1. Các loại thân pô tăng xe đạp thể thao phổ biến
Trước tiên tìm hiểu pô tăng xe đạp là gì? Thì cùng mình đi qua các cấu tạo của em nó nhé.
Một pô tăng là thành phần kết nối tay lái của bạn với thành phần khung xe. Thông thường, một chiếc xe đạp sẽ có thiết kế như sau: thân pô tăng không có rên xiết chặt quanh ống dẫn của xe đạp. Ngoài ra, thân stem chèn bên trong đầu ống dẫn ống ngã ba và được giữ trong chỗ nội bộ. Một thân pô có thể điều chỉnh cũng cho phép bạn có thể dễ dàng thay đổi góc xe đạp của bạn trên thân pô tăng mà không phải thay thế toàn bộ đơn vị.
Hầu hết các xe đạp thể thao đời mới đều có thân pô tăng được làm bằng vật liệu không gỉ , tuy nhiên trên những chiếc xe đạp loại cũ truyền thống thì vẫn giữ những chiếc thân pô tăng vật liệu không được tốt. Chính vì thế, để gia công độ bền của sản phẩm, hãy nhớ chọn lựa chiếc xe có phần pô tăng được làm từ nguyên liệu cao cấp, chống hao mòn theo thời gian nhé.
2. Kích thước thân pô tăng
Một khi bạn chọn loại thân pô tăng phù hợp cho xe đạp của bạn thì điều quan trọng nhất là xác định kích thước kẹp của stem có thể tương thích với ống dẫn và thanh điều khiển của bạn. Hầu hết các xe đạp kiểu mới đều có đường kính từ 1 đến 1/8 inch. Một số xe đạp leo núi có ống dẫn hướng xuống 1.5inch và những chiếc xe đạp cũ hơn thường chỉ chứa một đường kính ống nhất định .
3. Các thông số thường thấy trên thân pô tăng
Một khi đã hiểu pô tăng xe đạp là gì thì chọn loại thân pô tăng có độ dài phù hợp cho xe đạp, điều quan trọng là xác định kích thước kẹp nào tương thích với ống dẫn và thanh điều khiển của bạn. Dưới đây là một số thông số thường thấy trên thân pô tăng:
3.1 Đường kính kẹp ống Steerer
Hầu hết các xe đạp mới đều có đường kính từ 1 đến 1.8 inch. Một số xe đạp leo núi có ống dẫn hướng xuống 1.5 inch và những chiếc xe đạp cũ hơn thường chỉ chứa một đường kính ống chỉ.
3.2 Mật độ kẹp tay lái
Trong những năm gần đây đường kính kẹp ” quá khổ” hoặc 31.8mm đã và đang trở thành tiêu chuẩn dành cho cả tay lái xe đạp đường trường và xe đạp leo núi . Những chiếc xe đạp đường phố cũ hơn thường sử dụng đường kính 26mm trong khi các thanh trên xe đạp leo núi thường có đường kính 25.4mm.
4. Góc gốc của pô tăng
Đây cũng là chi tiết nhỏ bạn không nên bỏ qua khi tìm hiểu về pô tăng. Thân pô tăng dài , góc hơi thả nhẹ cho bạn vị trí trọng tâm hơi thấp đổ về phía trước nhiều hơn , thoải mái. Góc của thân pô tăng được đo bằng độ dọc theo một trục vuông góc với ống dẫn khi nó được gắn thẳng lên ở góc 0 độ thân pô tăng thẳng xuống vuông góc với ống dẫn động. Nói chung , thân có khoảng từ 10-17 độ là tuyệt vời nhất.
Nếu một thân pô tăng có góc dương nó thường được gọi là có ” sự gia tăng ” . Nếu một thân có góc nghiêng nó được gọi là “thả”. Sự gia tăng càng cao thì vị trí của bạn càng thẳng đứng giúp cho bạn có thể tăng sức mạnh cưỡi hơn .
Có thể hoàn toàn di chuyển và điều chỉnh các góc của thân pô tăng để tìm được vị trí cưỡi tốt hơn như mong muốn. Đối với những người đi xe đạp thể thao để thư giãn và giải trí thì sự gia tăng đem lại cảm giác thoải mái tốt hơn. Các tay đua thường thích có một thân pô tăng phù hợp với tay lái nghỉ để có vị trí cơ thể tốt hơn .
5. Chiều dài thân pô tăng
Chiều dài thân pô tăng có ảnh hưởng tới tầm tay của người lái từ vị trí yên xe cho tới tay lái. Thân pô tăng càng dài thì khoảng cách càng dài và ngược lại. Chiều dài thân dài từ 35mm cho tới 130mm là hợp lý nhất. Nói chung , nếu như bạn cảm thấy cơ thể quá căng bạn hoàn toàn có thể tìm một thân pô tăng có chiều dài ngắn hơn và bạn sẽ cảm thấy phải gập lưng trên thân nhiều khi đi với một pô tăng dài hơn .
Với một chiều dài thân pô tăng phù hợp với kiểu cưỡi xe và chiều dài thân pô tăng cũng nên phù hợp với chiều dài thân của bạn . Để có được một chiếc xe đạp chuyên nghiệp có kích thước phù hợp nên lựa chọn và thử nghiệm chiều dài thân tốt nhất cho bạn .
6. Phong cách dùng xe ảnh hưởng tới chọn pô tăng
Bạn có những loại xe đạp nào? Bạn thường sử dụng xe đạp thể thao để vui chơi hay cần hiệu suất tốt để tham gia các cuộc đua , giải đấu. Đối với những người đi xe đạp đường thường có những ưu điên khác so với những người đi xe đạp leo núi. Tương tự , những tay đua cạnh tranh thường có sở thích khác nhau cho những người đi xe vui chơi giải trí.
6.1 Xe đạp đường trường
Những người đi xe đạp giải trí thường có xu hướng kéo dài hơn với góc độ tích cực . Sự gia tăng và mở rộng chiều dài của pô tăng cho phép có một vị trí thẳng đứng hơn có thể làm giảm bớt sự căng thẳng lên gân và lưng dưới. Đối với những người đi xe kém thì một thân với độ dài thích hợp dành cho người lái có tăng tích cực có thể làm giảm một số áp lực. Thân pô tăng càng dài cho phép bạn chuyển trọng lượng của mình dễ dàng và hữu ích hơn khi đi với những đường dốc .
Ngược lại, một thân pô tăng ngắn thường là lựa chọn tốt nhất cho những người đi đường với mong mong muốn cạnh tranh hơn và một vị trí lái có thể mang lại khí động học mạnh mẽ hơn. Với chiều dài vừa đủ như vậy, bạn có thể đòi hỏi những chuyển động chính xác hơn, có thể điều này sẽ khó khăn đối với những người thiếu kinh nghiệm .
6.2 Xe đạp thành phố
Cũng giống như với những phương tiện giao thông đường bộ khác, một thân pô tăng dài với sự gia tăng tích cực được đề nghị cho những người lái. Tuy nhiên, nếu một thân pô tăng quá dài cũng có thể có những ảnh hưởng tiêu cực trong quá trình xử lý các vấn đề gặp phải khi đi xe đạp. Khung lớn hơn thường có thân dài hơn để có thể cho phép người lái cao hơn. Ngược lại, thân ngắn đi kèm với kích thước khung nhỏ hơn để phù hợp với tay đua có thân ngắn hơn. Nhìn chung , bạn có thể dễ dàng thay đổi chiều dài thân stem của bạn từ 10mm cho tới 20mm mà không có bất kỳ tác động bất lợi nào .
Có thể nói, chiều dài thân pô tăng lý tưởng cho những người lái có thể phụ thuộc vào sự phù hợp của xe đạp, nó là điểm đặc biệt và duy nhất, tạo nên màu sắc riêng cho mỗi cá nhân.
6.3 Xe đạp leo núi
Cũng giống như các phương tiện giao thông đường bộ , một thân pô tăng dài hơn với sự gia tăng tích cực là đề nghị dành cho những người đi xe đạp leo núi. Tuy nhiên nếu thân này quá dài có thể ảnh hưởng khó khăn đến việc xử lý xe đạp. Khung lớn hơn thường có thân pô tăng dài hơn để có thể phù hợp với người lái cao. Ngược lại thân ngắn lại đi kèm với kích thước khung nhỏ đề phù hợp với thân tay đua ngắn hơn. Nhìn chung ,bạn có thể thay đổi chiều dài thân từ 10-20mm mà không sợ bất kỳ tác động bất lợi nào khác.
Đối với những người đi xe đạp leo núi và enduro thường được hưởng lợi lớn từ thân pô tăng ngắn khi việc vận chuyển và tính cơ động cải thiện đáng kể. Với một thân pô tăng ngắn hơn, việc xử lý của bạn có thể đáp ứng tốt hơn, bạn có thể đứng tốt hơn và nâng front -end dễ dàng hơn, di chuyển xe đạp sang một bên nhanh hơn và duy trì một vị trí chắc hơn trên xe đạp của bạn. Thông thường các cọc định hướng dốc xuống hoặc góc phẳng 0 độ hoặc tăng nhẹ.
Những người đi xe đạp leo núi thường quan tâm tới sự phù hợp hơn so với việc xử lý khi nói tới chiều dài thân. Với các tay đua nước ngoài, họ thường cạnh tranh thường với góc nghiêng pô tăng cao hoặc giảm trong khi những người đi xe giải trí thư giãn có xu hướng tăng nhẹ.
7. Chi phí thân pô tăng trên xe đạp thể thao
Hầu hết các nhãn hiệu cung cấp vô số các lựa chọn về chiều dài thân pô tăng có kích thước, nhiều phong cách với những giá cả tùy chọn khác nhau. Một yếu tố quyết định chính cho chi phí thân chính là trọng lượng, độ cứng và các loại vật liệu sử dụng. Những chiếc xe đạp leo núi thường khỏe hơn, ít quan tâm tới thân pô tăng hơn. Thân pô tăng này thường được làm bằng thép, nhôm hay sợi carbon hoặc titan. Trong đó nhôm cũng là vật liệu được sử dụng rộng rãi nhất. Thép tuy rẻ hơn nhưng lại nặng hơn trong khi các vật liệu như carbon và titan nhẹ hơn nhưng đắt hơn. Cùng với việc tiết kiệm trọng lượng thì các sợi carbon giúp làm giảm những rung động trên đường .
Những chiếc xe đạp mới hơn rất có thể đòi hỏi phải có thân bằng ống 1 và 1/8 inch và một thanh kẹp tay lái đến 31.8mm. Trung bình tốt nhất đối với những người đi xe đạp không thường xuyên với một thân dài từ 70-120mm với tăng tích cực từ 6-10 độ. Bạn nên thảo luận về các lựa chọn gốc và phù hợp hơn với chiếc xe đạp của mình .
Trên đây là những chia sẻ hữu ích nhất, giúp bạn hiểu rõ pô tăng xe đạp là gì và cũng như cách để sở hữu một chiếc xe đạp có pô tăng phù hợp với mình. Bạn có thể tham khảo kỹ càng trước khi lựa chọn đúng chiều dài thân pô tăng phù hợp để có chuyến trải nghiệm tốt nhất nhé !